0
Ở quá trình dọn dẹp Bảo tàng Vatican, một vài nhà phục chế đã bất ngờ phát hiện hai bức bích họa mà bậc thầy Raphael chưa kịp hoàn thành trước khi qua đời trong năm 1520.

Xem thêm:

Một bí ẩn 500 năm tại Vatican vừa được giải mã. Hai bức họa của bậc thầy Phục hưng Raphael vừa nhận được phát hiện trong quá trình dọn dẹp và phục chế một căn phòng ở Bảo tàng Vatican.

một số chuyên gia tin rằng đó là một vài tác phẩm cuối cùng của Raphael trước khi qua đời tại tuổi 37 ở năm 1520.

“Khi biết rằng đây là các nét vẽ cuối cùng của ông ấy, tôi gần như cảm thấy sự hiện diện của bậc thầy”, Fabio Piacentini, trưởng bộ phận phục chế của Vatican, nói với CNN.

Chân dung hai nhân vật nữ, một người đại diện cho Công lý, người kia đại diện cho Tình Bằng hữu, nhận Raphael khắc họa ở khoảng năm 1519 nhưng ông đã mất trước khi có thể hoàn thành phần còn lại của căn phòng. Sau khi ông qua đời, những họa sĩ khác đã hoàn thiện việc trang trí nhiều phòng nhưng hai bức vẽ của Raphael đã bị bỏ quên.

Manh mối
Năm 1508, Raphael được Giáo hoàng Julius II ủy nhiệm trang trí một số phòng trong Điện Tông Tòa, nơi tại chính thức của giáo hoàng. Danh họa đã hoàn thành 3 phòng, giờ nhận biết đến là “phòng Raphael”, với một vài bức bích họa nổi tiếng như "Trường học Athens".

Sau đây, ông đã lên khả năng yếu kém trang trí phòng thứ tư, căn phòng lớn nhất dùng để thết tiệc nhận gọi là Sảnh Constantine. Ông dự định sơn dầu cho căn phòng thay vì sử dụng kỹ thuật sơn màu fresco truyền thống.

Chân dung nhân vật nữ đại diện cho Công lý ở bức bích họa mới được khám phá của Raphael tại Bảo tàng Vatican. (Ảnh: CNN).

Cuốn sách cổ “Cuộc sống của một số họa sĩ, nhà điêu khắc và kiến trúc sư xuất sắc nhất” của Giorgio Vasari năm 1550 cho hay Raphael đã bắt đầu thử nghiệm kỹ thuật sơn dầu mới để khắc họa chân dung nhân vật.

Manh mối này là chìa khóa cho phát hiện mới đó. Khi những nhà phục chế bắt đầu lau dọn bức tường của Sảnh Constantine trong 6 tháng nay, họ được thấy chân dung hai nhân vật nữ nhận được sơn dầu trong khi phần còn lại của căn phòng nhận được trang trí bằng phương án sử dụng kỹ thuật fresco.

một số bức ảnh chụp bằng tia cực tím và hồng ngoại đã khẳng định sự nghi ngờ của một số học giả. Hai bức tranh sơn dầu cho thấy kỹ thuật tiên tiến hơn so với phần còn lại. Dưới con mắt chuyên gia, đó là một ở một số lý do khẳng định tác giả là Raphael.

Nhà phục chế Vatican Fabio Piacentini nói rằng tác phẩm này thể hiện dấu ấn của Raphael. “Điều này được thể hiện ở cách thức giao thông cọ vẽ, ngay cả sự tinh tế ở việc dùng đầu cọ để tạo nên ra những sợi tóc nhỏ”, Piacentini giải thích.

Raphael cũng tạo sự ra nhiều sắc độ bất thường của màu sắc nhận được dần dần hé lộ ở quá trình làm sạch. Ngoài ra, không có dấu hiệu nào cho thấy lớp vẽ phác thảo phía dưới hai nhân vật. Điều này chỉ ra tài năng bậc thầy của Raphael so với một số họa sĩ non tay hơn khi không cần vẽ phác thảo.

Người đứng đầu Bảo tàng Vatican Barbara Jatta cho hay việc phục chế hai bức tranh và toàn bộ căn phòng sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2022. “Ngoài Nhà nguyện Sistine, đây là một trong một vài công trình quan trọng nhất ở các thập kỷ qua nhận được triển khai tại Bảo tàng Vatican”, bà nói.

Bức bích họa "Trường học Athens" của Raphael. (Ảnh: Creative Commons).

Mặc dù có vẻ như không còn kiệt tác nào khác ẩn giấu nằm trong các bức tường của Vatican nhưng một số nhà phục chế và học giả của bảo tàng vẫn luôn để mắt tìm kiếm. “Đó là điều tuyệt vời vào mỗi công trình. Chúng tôi vẫn tìm kiếm không ngừng”, Jatta nói.

Việc khôi phục hai bức tranh mới được phát hiện của Raphael và phần còn lại của Sảnh Constantine ở Vatican sẽ được hoàn thành vào năm 2022 với chi phí 2,7 triệu euro (khoảng 3,1 triệu USD).

Giám đốc Bảo tàng Vatican Barbara Jatta cho biết phần lớn chi phí đến nay nhận được Hội các người bảo trợ Nghệ thuật Vatican chi nhánh New York tài trợ. Các người bảo trợ là nhóm một vài nhà tài trợ đặc biệt, chủ yếu ở mức từ Mỹ, châu Âu và một phần ngày càng tăng ở mức từ châu Á, hỗ trợ việc phục chế một số tác phẩm nghệ thuật tại Vatican.

“Chúng tôi có một cuốn sách điều ước hàng năm về những dự án quan trọng đang được tiến hành. Chúng tôi chia sẻ ý tưởng với họ”, Barbara Jatta nói.

Một số cá nhân có thể trở thành thành viên của hội Người bảo trợ Nghệ thuật Vatican với lệ phí hàng năm là 600 đô la. Qua đó, họ có thể đóng góp trong những công trình phục chế đặc biệt vào Sách Ước nguyện của Bảo tàng Vatican, đồng thời góp phần khôi phục và bảo vệ di sản văn hoá của Vatican cũng như thế giới.

Đăng nhận xét

 
Top