0

Nguồn gốc của ngày Black Friday

Nguồn gốc ngày Black Friday. Black Friday là ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm ở đất nước Mỹ. Tuy nhiên, ít người biết Black Friday có từ khi nào và tại sao nó lại được gọi là “thứ 6 đen tối”.


Nguồn gốc ngày Black Friday: Ngày hội mua sắm

về phía ngữ nghĩa, Black Friday đã được dịch là ngày thứ 6 đen tối hay thứ 6 đen tối. Nhưng trên thực tế, Black Friday là “ngày vàng mua sắm” của người dân Mỹ với hàng chục ngàn mặt hàng giảm giá cực lớn.

Vừa nghe đến “Black Friday” (ngày thứ sáu đen), đơn vị không biết nguồn gốc đều nghĩ ngày này có liên quan đến một thảm họa ghê rợn nào đó trong lịch sử, hoặc chí ít đây cũng giảm thiểu tối đa là ngày lành. Thế nhưng, Black Friday lại là ngày mang ý nghĩa rất tích cực đối với đông đảo người dân mê mua sắm.

Thứ Sáu Đen là ngày thứ sáu ngay sau Lễ Tạ Ơn (ngày Lễ Tạ Ơn rơi vào ngày Thứ Năm lần thứ 4 trong tháng 11 ở Hoa Kỳ, cho nên Thứ Sáu đen rơi vào khoảng ngày 23 – 29 tháng 11) và đã được coi là ngày mở hàng cho mùa mua sắm tấp nập nhất ở Hoa Kỳ.


Nguồn gốc ngày Black Friday


Nguồn gốc ngày Black Friday: Black Friday là ngày vàng mua sắm ở Mỹ
Ngày đặc biệt này có xuất xứ từ tình yêu trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ sáu sau Lễ Tạ Ơn năm 1965 ở Philadelphia, khi một trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở một vài con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến, và theo truyền thống đã được xem là ngày bắt đầu mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như Boxing Day ở tương đối nhiều quốc gia Khối thịnh vượng chung. sử dụng mua sắm của Black Friday không chỉ nhộn nhịp trên mạng mà còn vô cùng sôi động ở các cửa hàng offline truyền thống, nơi mà nhiều năm bạn đã phải chứng kiến cảnh xếp hàng dài và thậm chí là chen lấn xô đẩy, bạo lực.

Vào ngày này, phần lớn cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sớm, 4 giờ sáng hay sớm hơn. Thứ Sáu Đen tối thiểu những rủi do là ngày lễ nhưng rất nhiều chủ hạn chế là nhiều cơ sở bán lẻ cho chuyên viên của mình nghỉ làm để mua sắm. Hầu như tất cả một số mặt hàng trong ngày Black Friday đều giảm giá trung bình từ 10% – 30%. Từ các thương hiệu bình dân đến một số thương hiệu nổi tiếng như Nike, IBM, Apple… đều đưa ra mức giảm giá đến không ngờ.

Nguồn gốc ngày Black Friday: Vào ngày này người dân Mỹ có thể căng lều lúc trước một số trung tâm mua sắm để có thể trở thành người đầu tiên được mua hàng giảm giá
Chính vì vậy, người Mỹ ùn ùn đổ ra một số siêu thị, cửa hàng để tìm mua hàng kinh phí thấp. Tất cả nhiều đường phố trên đất Mỹ đều đông nghịt người trong ngày thứ sáu mua sắm. Có người còn phải chờ từ 4h sáng để mong có thể “tậu” cho mình 1 món đồ kinh phí rẻ như cho không.

Mặc dù được biết đến như là 1 ngày lễ truyền thống của Mỹ, nhưng Black Friday đã có mặt ở tương đối nhiều một số quốc gia trên toàn thế giới. Trong danh sách này phải kể đến Canada, Mexico, Ấn Độ, Anh, Pháp, Brazil, Đức, Áo, Đan Mạch, Thụy Điển và Nam Phi. 2014 là năm mà Việt Nam chính thức ghi tên mình vào danh sách những quốc gia tổ chức ngày Black Friday. Như vậy có thể nói qua thời gian dài Black Friday không chỉ là 1 sự kiện mua sắm của Mỹ, mà là của toàn thế giới.

Có tương đối nhiều câu chuyện lý giải về nguồn gốc ngày Black Friday, trong đó:

Theo nhật báo USA Today, ngày Black Friday bắt đầu đã được nhắc tới vào năm 1939, khi Franklin D. Roosevelt – tổng thống thứ 32 của Mỹ đứng ngày trước sức ép phải chuyển Lễ Tạ Ơn từ ngày thứ 5 cuối cùng lên thành thứ 5 lần thứ 4 trong tháng 11, với mục đích kéo dài mùa mua sắm Giáng sinh. Khi mùa mua sắm kéo dài, người chúng ta sẽ tiêu rất nhiều hơn, và nền kinh tế đang khủng hoảng lúc bấy giờ sẽ nhận được 1 sự tác động đòi hỏi. Đây chính là ý tưởng hình thành nên sự ra đời của Black Friday. Sự thay thế của ngày Lễ Tạ Ơn chính thức đã được công nhận vào năm 1941, nhưng khái niệm Black Friday đã không thực sự nổi bật cho đến khoảng một thập kỷ sau đó.

Nguồn gốc ngày Black FridayL: Có rất nhiều cách giải quyết lý giải khác nhau về nguồn gốc của thứ 6 đen tối

Theo Wiki, cái tên Black Friday bắt đầu đã được người bạn nhắc đến tương đối nhiều sau ái tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào thứ 6 sau Lễ Tạ Ơn vào năm 1965 ở Philadelphia, khi hàng trăm nghìn người Mỹ chen chúc nhau ở một số con phố, vỉa hè đi mua sắm để sửa soạn cho Lễ Noel sắp đến. Đây đã được xem là ngày bắt đầu cho mùa mua sắm Giáng sinh, tương tự như ngày Boxing Day ở rất nhiều quốc gia khác.

một giải pháp lý giải khác cho rằng, Black Friday là cái tên bắt nguồn từ bang Philadelphia của Mỹ. rất nhiều người cho rằng cụm từ Black Friday (tạm dịch sang tiếng việt là “Ngày thứ 6 đen tối”) được hoạt động để miêu tả quang cảnh giao thông đông đúc và nạn kẹt xe diễn ra sau khi mọi người tận hưởng ngày lễ Tạ Ơn vào thứ 5. Cái tên Black Friday được hoạt động lần đầu từ lúc trước năm 1961 và chỉ đã được biết đến rộng rãi sau năm 1975.

Thu hút là vậy, nhưng giảm bớt tất cả đơn vị Mỹ đều thích thú với “ngày thứ 6 đen”. Bởi một số người này đều không thích sự chen lấn xô đẩy và thay vì việc lao vào một số siêu thị, cửa hàng để mua đồ giảm giá, họ ngồi ở nhà và xem ti vi. Thậm chí, có người còn cho rằng tình trạng chen lấn nhau để mua hàng làm xấu đi hình ảnh nước Mỹ và họ kêu gọi tạo dựng nên “No Shopping Day”, tức là ngày không mua sắm để tẩy chay “Black Friday”.

Nguồn gốc ngày Black Friday: Đây là ngày hội được chờ đón nhất trong năm
Tuy vậy, sau tương đối nhiều thập niên, “Black Friday” vẫn tồn tại và thu hút đã được đông đảo người dân Mỹ làm thực tế. Chỉ có điều năm 2011, với sự kiện tranh cướp hàng hóa bị hàng chục người bị thương, những người dẫn đến bắn và cướp sạch hàng hóa khi ra chỗ đỗ xe, Black Friday đã có hơi hướng đúng với nghĩa mặt chữ là “Ngày thứ sáu đen”.

Nguồn gốc ngày Black Friday: những con số thú vị về Black Friday

Black Friday – thứ 6 đen tối chỉ thực sự xuất hiện trong từ điển Mỹ vào năm 1991. ngày trước đó, sự kiện này xẩy ra thường niên trong nội bộ bang Philadenphia. Đến năm 2001, Black Friday được tổ chức ở hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó có Anh, Canada, Pháp, Brazil, Mexico… Năm 2015, doanh số số bán hàng trong 3 ngày cuối tuần dịp Black Friday năm 2014 lên tới hơn 50 tỷ USD; trong đó, tivi, máy vi tính bảng là nhiều mặt hàng bán chạy nhất.

233 triệu là số lượt người ước tính đã mua sắm trực tiếp hay qua mạng vào dịp Black Friday năm 2014. Doanh số bán hàng trong 3 ngày cuối tuần của dịp Black Friday trên toàn cầu khi đó lên tới hơn 50 tỷ USD. Cũng trong năm 2014, Amazon đã bán hết 5,5 triệu sản phẩm trong ngày “Thứ sáu đen”, tức là cứ mỗi giây, công ty tnhh này đem tới khách khoảng 64 món hàng.

Nguồn gốc ngày Black Friday: Mọi thứ đến đã được sale từ 30 đến 70%
Mặt hàng bán chạy nhất vào ngày lễ mua sắm là tivi, với khoảng 20-40% lượng đặt hàng online. Trong đó, theo thống kê của Amazon, cứ mỗi giờ, hãng nhận được 10.000 đơn hàng cho 1 bộ Fire TV Stick. Doanh số bán hàng online trong ngày Black Friday ở Anh năm 2014 là 810 triệu bảng, tức là mỗi giây, khách sẽ chi khoảng 9.375 bảng. Năm 2014, doanh số bán hàng trong ngày Black Friday ở Mỹ là koảng một,7 tỷ USD.



Năm 2014, riêng tại Mỹ thì khoảng 133 triệu người đã làm thực tế vào sự kiện này. Sở dĩ họ có thể trực tiếp làm ngay cả trong một ngày làm việc bình thường như thứ 6 là bởi vì ở nhiều bang như California, Florida, Illinois, Indiana, Kentucky, Texas hay Washington, Black Friday đã được công nhận chính thức là một ngày lễ dành cho một vài công chức chính phủ. Tuy nhiên trên hồ sơ thì ngày lễ này lại có một cái tên khá thú vị, hoàn toàn tối thiểu những rủi do Black Friday: The Day After Thanksgiving (tạm dịch là “Sau ngày lễ Tạ Ơn”).

Nguồn gốc ngày Black Friday: Mức doanh thu từ ngày này luôn đạt con số khủng
Tại nước Anh nơi mà mình đang sinh sống, rất nhiều người đã háo hức mong chờ sự kiện Black Friday cho dù còn 2 tuần nữa ngày lễ mua sắm này mới diễn ra. Trong những năm lúc trước thì Black Friday tại Anh đã ghi nhận sự trực tiếp làm của rất nhiều tên tuổi lớn trong lĩnh vực bán lẻ như Amazon, Littlewoods, AO Retail, Apple, Asda, John Lewis và Argos. Mặc dù Black Friday phải hứng chịu sự chỉ trích từ các thành phần trong xã hội Anh vì họ cho rằng đây chỉ là hành vi bắt chước nước Mỹ, nhưng một vài thống kê cho thấy nó vẫn có sức hấp dẫn rất lớn tại xứ sở sương mù.

Năm 2014, người dân Anh đã chi tổng cộng 810 triệu Bảng cho ngày Black Friday, có nghĩa là mỗi giây trôi qua, hơn 9 nghìn Bảng của người dân Anh được đổ vào các món hàng giảm giá. Năm nay, doanh thu dự kiến của ngày Black Friday tại Anh sẽ tăng lên mức 1.39 tỷ Bảng.

Nguồn gốc ngày Black Friday: Black Friday tại Việt Nam

Black Friday tại nước ta được đề xuất lần đầu bởi Cục dịch vụ điện tử và Công nghệ tư liệu vào tháng 9/2014 và năm nay sẽ là năm thứ 2 sự kiện mua sắm nổi tiếng thế giới có mặt tại Việt Nam.



Năm 2014, Black Friday tại Việt Nam đã thu hút sự làm trực tiếp của hơn 1000 công ty với một vài đơn đặt hàng có tổng trị giá khoảng 150 tỷ đồng. Năm nay, Cục dịch vụ điện từ và Công nghệ thông tin kỳ vọng con số một số công ty trách nhiệm hữu hạn đóng góp sẽ tăng lên mức 2.5 nghìn và tổng khối lượng giao dịch ước đạt 500 tỷ đồng.

Khác với Mỹ thì tại Việt Nam năm nay, Black Friday sẽ xảy ra vào ngày thứ 6, 4/12, tức là chỉ sau 1 tuần sự kiện Black Friday tại Mỹ. Nói giải quyết khác, chỉ còn chưa đầy 3 tuần nữa là Black Friday Việt Nam sẽ chính thức xảy ra.

Đăng nhận xét

 
Top