0

Vì làm sao dải Ngân hà có tên là Milky Way

Tại sao dải Ngân hà có tên là Milky Way. Dải Ngân hà là 1 thiên hà mà hệ mặt trời nằm trong đó. Nhưng thú vị ở chỗ dải Ngân hà lại được đặt tên là Con đường sữ (Milky Way). tại vì sao vậy?


Vì sao dải Ngân hà có tên là Milky Way: Dải Ngân hà là gì?

Dải Ngân hà hay Ngân hà, dòng sông Ngân, Thiên hà chính là nơi mặt trời được sinh ra. Nó xuất hiện trên bầu trời như 1 dải sáng mờ kéo dài từ chòm sao Tiên Hậu (Cassiopeia) ở phía bắc đến chòm sao Nam Thập Tự (Crux) ở phía nam. Dải Ngân Hà sáng hơn về khía cạnh chòm sao Nhân Mã (Sagittarius) là chỗ trung tâm của dải Ngân Hà. 1 dữ kiện thực tế là dải Ngân Hà chia bầu trời thành hai phần xấp xỉ bằng nhau chứng tỏ hệ Mặt Trời nằm rất gần với mặt phẳng của thiên hà này.

Dải Ngân hà có một số xoắn ốc chặn ngang kiểu SBbc theo phân loại Hubble (dạng thiên hà hình đĩa có một số nhánh liên kết không chặt chẽ và có phần gần trung tâm lồi hẳn lên). Nó có khối lượng xấp xỉ 1012 khối lượng của Mặt Trời (M☉), có khoảng từ 200 tới 400 tỷ ngôi sao (định tinh). Dải Ngân Hà có đường kính khoảng hàng trăm.000 năm ánh sáng và có bề dày trung bình một.000 năm ánh sáng. Khoảng phương hướng giải quyết từ Mặt Trời đến trung tâm dải Ngân Hà khoảng 27.700 năm ánh sáng.



Trung tâm của Ngân hà là một khối đen siêu lớn. Nó ẩn chứa nguồn bức xạ mạnh có tên là Sagittarius A (cung nhân mã) – đã được xem là ranh giới với hố đen. một số nhà thiên văn đọc ở Anh đã quan sát và phát hiện ra một đám mây rượu cồn ở vùng trung tâm ngân hà. Trái Đất của ta cách thức tâm này khoảng 26.000 – 28.000 năm ánh sáng (8,0 – 8,6 kiloparsec). Hệ Mặt Trời phải mất khoảng 226 triệu năm để hoàn thành 1 chu kỳ quay chung quanh tâm của dải Ngân Hà (“năm thiên hà”) và như vậy nó đã hoàn thành khoảng 25 vòng quay chung quanh tâm dải Ngân Hà.

một số nhà thiên văn tìm kiếm cho rằng có 4 xoắn ốc chính và ít nhất hai nhánh nhỏ mà mọi điểm xuất phát của nó là từ trung tâm dải Ngân hà. Nhánh Orion là 1 nhánh xoắn ốc nhỏ. Hệ Mặt Trời có thể rất gần với nội biên của nhánh này, ở trong những đám mây chứa khí giữa một vài thiên thể, với khoảng giải quyết 8,0 ± 0,5 kpc từ trung tâm dải Ngân Hà. Khoảng giải quyết từ nhánh Orion và nhánh kế tiếp, nhánh Perseus, vào khoảng 6.500 năm ánh sáng. Mỗi nhánh xoắn ốc miêu tả một đường xoắn logarit với độ dốc khoảng 12 độ.



Vì sao dải Ngân hà có tên là Milky Way: Số lượng dải ngân hà tồn tại trong vũ trụ trên thực tế đạt tới 2.000 tỷ, rất nhiều gấp 20 lần so với tính toán ngày trước đây

Đĩa của dải Ngân Hà được bao quanh bởi các quầng sáng hình ô van của những ngôi sao đã già và một số tinh vân. Trong khi đĩa chứa khí và bụi bị mờ bởi sự quan sát trong một vài một vài bước sóng, thì một số quầng sáng không dẫn đến như vậy. những ngôi sao đang sử dụng mạnh chiếm chỗ trong đĩa (đặc biệt trong những nhánh xoắn ốc, xài biểu cho một số khu vực có mật độ cao), nhưng không có trong một số quầng sáng. Nhóm một số ngôi sao sinh ra bởi một vài đám mây phân tử cũng chủ yếu tìm thấy trong những đĩa.

Tuổi của dải Ngân hà được một số nhà thiên văn học tính ra vào năm 2004. Nhóm nhà khoa tìm hiều này đã sử dụng quang phổ siêu tím – nhìn thấy của kính viễn vọng cực lớn để lần đầu tiên đo lượng berili trong hai ngôi sao thuộc tinh vân NGC 6397. Điều này cho phép họ suy ra khoảng thời gian đã trôi qua giữa sự sinh ra đầu tiên của một vài ngôi sao trong đầy đủ dải Ngân Hà và sự sinh ra đầu tiên của các ngôi sao trong tinh vân này, từ 200 đến 300 triệu năm. Họ cộng thời gian dài này vào tuổi biểu kiến của một số ngôi sao trong tinh vân là 13.400 ± 800 triệu năm. Tổng của nó là tuổi dự kiến của dải Ngân Hà: 13.600 ± 800 triệu năm.

Dải Ngân hà cũng có một số người láng giềng thân thiết giống con người. Dải Ngân hà, thiên hà Andromeda (2,5 triệu năm ánh sáng) và thiên hà Triangulum (3 triệu năm ánh sáng) là nhiều thành viên chính của Nhóm Địa Phương (Local Group) là 1 nhóm của khoảng 35 thiên hà có biên giới gần nhau; nhóm địa phương này là một phần của siêu nhóm Virgo (Xử Nữ).



Tại vì sao dải Ngân hà có tên là Milky Way: Chiếc vòng Monoceros bao quanh Dải Ngân Hà với một số nếp gấp gồm “đỉnh” và “vực”

Dải Ngân Hà được quay quanh bởi nhiều một số thiên hà sao lùn trong Nhóm Địa Phương (Local Group). Lớn nhất trong số này là Đám mây Magellan lớn với đường kính khoảng 20.000 năm ánh sáng. Nhỏ nhất là sao lùn Carina, sao lùn Draco và Sư Tử II chỉ có kích thước 500 năm ánh sáng. nhiều sao lùn khác quay quanh thiên hà của chúng ta là đám mây Magellan Nhỏ; sao lùn chính Canis; gần nhất là thiên hà sao lùn hình elip Sagittarius; sao lùn Tiểu Hùng Tinh; sao lùn Sculptor, sao lùn Sextans, sao lùn Fornax và Sư Tử I.

Hệ thống thiên hà vệ tinh của Ngân Hà gồm có thiên hà elip lùn Sagittarius, đám mây Magellan Nhỏ, Đám mây Magellan lớn, thiên hà lùn Đại Khuyển, thiên hà lùn Tiểu Hùng, thiên hà lùn Draco, thiên hà lùn Carina, thiên hà lùn Sextans, thiên hà lùn Sculptor, thiên hà lùn Fornax, Leo I, Leo II, và thiên hà lùn Đại Hùng. Hệ thống thiên hà vệ tinh của Andromeda gồm M32, M110, NGC 147, NGC 185, And I, And II, And III, And IV, And V, Pegasus dSph, thiên hà lùn Cassiopeia, And VIII, And IX, và And X. các nhà khoa học hỏi suy đoán rằng, trong vài tỷ năm nữa, Ngân Hà của ta sẽ sáp nhập với thiên hà láng giềng Andromeda.


Vì làm sao dải Ngân hà có tên là Milky Way: Ngân hà là nơi có nhiều hố đen nhất

Đến nay dải Ngân hà vẫn còn một số điều bí mật mà con người chưa phát hiện ra. Tuy nhiên, bên cạnh đó dải Ngân hà cũng có nhiều điều thú vị. Cái đầu tiên bạn có thể nhận ra chính là tên. Theo tin của Live Science, dải Ngân hà được phát hiện bởi những nhà thiên văn tìm hiều từ hàng ngàn năm lúc trước đây. Thêm nữa, hàng loạt nền văn minh cổ xưa đã miêu tả dải Ngân hà như 1 đặc trưng trong thần thoại của họ. Nhưng cho đế này vẫn nhiều người vấn đề câu chuyện: tại sao dải Ngân hà có tên là Con đường sữa – Milky Way?

Lật lại lịch sử, chúng ta thấy: trước đây 1 nhà thơ người La Mã có tên Ovid đã từng miêu tả dải Ngân hà trong tác phẩm “The Metamorphoses” xuất bản lần đầu vào thế kỷ VIII TCN. Trong bài thơ đó, nhà thơi nổi tiếng có viết “Có một dải sáng được nhìn thấy rõ nhất khi bầu trời quang đãng và có tên gọi là Milky Way”.

Giáo sư khoa tìm hiều – lịch sử Matthew Stanley của trường Đại học New York, cái tên “Milky Way” được nhắc đến sớm nhất từ thời Hy Lạp cổ đại, tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa xác định sâu sắc thời điểm tên gọi này ra đời.

Nông Stanley nói: “Thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trong thiên văn học hỏi phương Tây cách thức đây 2,500 năm và có ảnh hưởng đến các nhà chiêm tinh ở những nước châu Âu”. Vì lý do này nên dương như không có phương pháp nào để biết đã được ai là người đầu tiên đã đặt cho Ngân hà cái tên Milky Way. Thậm chí thuật ngữ cổ đến nỗi nguồn gốc của nó cũng bị lãng quên.


Tại sao dải Ngân hà có tên là Milky Way: Cái tên “Con đường sữa” của dải Ngân hà xuất hiện trong bức tranh “The Origin of the Milky Way” của Thần thoại Hy Lạp

Trên thực tế, từ nguyên Hy Lạp cho rằng galaxy có nghĩa là dải Ngân hà cũng xuất xứ từ “milk” (sữa). Cụ thể hơn, “galactos” theo nghĩa đen là “con đường sữa trên bầu trời”. Sở dĩ gọi như vậy là bởi diện mạo như dòng sữa vắt ngang qua bầu trời đêm của nó.

Trong thần thoại Hy Lạp, dải Ngân hà xuất hiện ở bức tranh “The Origin of the Milky Way” (Tạm dịch: Nguồn gốc của dải Ngân hà) của nghệ sĩ thời Phục hưng Jacopo Tintoretto năm 1575.Tác phẩm dựa trên mộ phiên bản của câu chuyện xuất hiện trong văn tìm kiếm dân gian “Geoponica” ở thế kỷ thứ 10. Theo đó, truyền thuyết mô tả rằng thần Zeus đã đặt em bé sơ sinh Hercules bên cạnh người vợ đang ngủ là nữ thần Hera để Hercules bú sữa dễ dàng hơn. Do không biết nên Hera đã tỉnh dậy và vô tình ái để dòng sữa của mình để lại một vệt dài trên bầu trời tạo ra dải Ngân hà.

nhiều nhà thiên văn học đã nhìn thấy dải Ngân hà từ rất sơm nhưng họ không đưa ra đã được các kết luận có giá trị. lúc trước khi kính thiên văn đã được phát minh vào thế kỷ XVII. ngày trước đó, thiên hà được gọi là tinh văn và khu vực không hề giống một vài vật thể quen thuộc như nhiều ngôi sao hay hành tinh khác.

Mọi thứ đã chuyển đổi hoàn toàn khi nhà thiên văn đọc người Ý – ông Galileo Galilei đã quan sát và phát hiện ra rằng thực ra một vài “đám mây bụi vũ trụ” đó lại là tập hợp của một số nhiều tại vì sao ở gần nhau.

ngày trước sự kiện trên, giáo sư Stanley nhận định: “Đây là thời điểm quan trọng khi con người bắt đầu đánh giá được rằng tinh vân và 1 thứ gì đó thú vị và có thể nghiên cứu cấu trúc của nó. Họ đã đặt nhiều cái tên cụ thể hơn vì đã xác định đã được hình dạng của chúng”.

Nhưng, cũng phải nói rằng ko phải thiên hà nào cũng được đặt tên vì nguyên nhân rút bớt là có quá tương đối nhiều thiên hà trong vũ trị. Số lượng thiên hà đã được con người khám phá ra nhờ công nghệ cao liên tục tăng qua rất nhiều năm. Ước tính, tổng số thiên hà được phát hiện cho đến nay có thể lên tới 200 tỷ.



Và cùng với sự phát hiện ra thêm tương đối nhiều thiên hà khác, những nhà thiên văn học đã đi đến kết luận là dải Ngân hà của chúng ta thực sự bình thường và không có gì quá đặc biệt. Dù vậy, cho đến nay dải Ngân hà vẫn là điều mà con người khao khát được tìm ra nhiều nhất. Vẻ đẹp của dải Ngân hà trở thành cảm hứng nghệ thuật cho nhân loại.

Đăng nhận xét

 
Top