0
Theo TS.BS Nguyễn Hữu Châu Đức (giảng viên Trường ĐH Y dược Huế), tiểu cầu là nhân tố quan trọng trong quá trình cầm máu. Khi số lượng tiểu cầu trong máu giảm sẽ xuất hiện hiện tượng chảy máu (xuất huyết).
Xuất huyết giảm tiểu cầu Nguy hại không?


2 nguyên nhân chính gây nên xuất huyết giảm tiểu cầu

Xuất huyết giảm tiểu cầu là một hội chứng gây ra bởi hai nguyên nhân chủ yếu gồm tăng phá hủy tiểu cầu tại máu ngoại vi và giảm sinh tiểu cầu tại tủy xương.

Trong nhóm tăng phá hủy tiểu cầu ở máu ngoại vi lây một số chứng bệnh như: lây truyền virus huyết, bệnh sốt xuất huyết dengue nặng nề dẫn tới giảm tiểu cầu hoặc Vài u máu lớn tại Các vị trí khác nhau của cơ thể.

chứng bệnh giảm thiểu sinh tiểu cầu tại tủy xương có nguy cơ là chứng bệnh tủy xương gây nên giảm Các mẫu tiểu cầu như bệnh suy tủy toàn bộ, suy một dòng mẫu tiểu cầu hay Một vài chứng bệnh ác tính tại tủy xương như ung thư di kiểu tủy, bạch cầu cấp... Khi đó giảm tiểu cầu là hiện tượng thứ phát thông qua Một vài bệnh chính gây ra.

Đồng thời, một vài bệnh nhân mắc giảm tiểu cầu song không xác định được nguyên nhân hoặc còn được liên hệ là xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn hay xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch là bệnh lý tự phá hủy tiểu cầu bởi chính hệ miễn dịch của người mang bệnh gây cho.

những bệnh nhân trong hai nhóm lí do trên đều có nguy cơ lớn xuất huyết bởi giảm số lượng tiểu cầu. Đối với mỗi nhóm lí do mắc những nguy cơ không bình thường nhau, ví dụ nguy cơ đối với căn bệnh sốt xuất huyết Dengue trầm trọng đó là người sẵn lây kháng thể kháng lại một căn vi rút Dengue đã gây bệnh trước đó, kiểu vi rút gây nên căn bệnh, trẻ em hơn 12 tuổi, phái yếu và người da trắng, béo phì…

một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch bao gồm:

- Giới tính: chị em phụ nữ thường bị số trường hợp mắc bệnh lớn hơn nam giới.

- trẻ em bị bệnh lây nhiễm virut như sởi, quai bị, virut viêm con đường hô hấp.

Hậu quả của xuất huyết qua giảm tiểu cầu đó là gây nên hiện tượng xuất huyết nặng, đặc biệt là xuất huyết nội sọ có thể dẫn tới tử vong. Xuất huyết giảm tiểu cầu không cần là lí do gây nên Một số bệnh lý như tràn dịch màng phổi, viêm phổi, viêm màng bồ đào, viêm dạ dày, tiểu đường…Trường hợp nhân vật trong bài báo, nguyên nhân tử vong có nguy cơ qua tiểu cầu giảm gây xuất huyết não.

Nguyễn Thị Kim Liên (quê Quảng Ngãi, vốn là công nhân Khu kỹ thuật nhiều quận 9, TP.HCM) là một trong chín nữ công nhân trẻ trên đường đi làm mắc một kẻ bất thường mặt nghi lây HIV chích kim tiêm vào ngực vào tháng 12-2015 ở Khu công nghệ cao quận 9, khi đó Liên tròn 20 tuổi.

Kim Liên đã cần vào viện nằm cao đợt bởi vì từ chứng bệnh nền là xuất huyết giảm tiểu cầu gây ra nhiều căn bệnh khác: xuất huyết não, tràn dịch màng phổi, viêm phổi, viêm màng bồ đào, viêm dạ dày, tiểu con đường...

Ngày cuối năm 2016 vừa đến, Liên đã không thể qua khỏi chứng bệnh.

Chứng bệnh hoặc tái phát

Giảm tiểu cầu là một căn bệnh khá Hậu quả song không cần chứng bệnh nan y. Đây không cần bệnh di nhiễm song là bệnh hay tái phát, người bị bệnh nên khám xét định kỳ hằng tháng.

lan nhiễm tiểu cầu: đây chỉ là phương thức trị bệnh tạm thời để cầm máu hoặc tránh tai biến xuất huyết nặng nề. cần tránh mọi Một vài thủ thuật chọc dò, tiểu phẫu, nhổ răng, tiêm chích trong cơ…

Nếu người mang bệnh bị giảm tiểu cầu thông qua 2 nhóm nguyên nhân chính thì sẽ được điều trị dựa trên lí do rõ.

Trong tình huống người mang bệnh bị giảm tiểu cầu vô dạng thì Một vài căn corticoides là thuốc lựa chọn hàng đầu, chủ lực. Corticoides (điển hình prednisone) mắc lại kết quả chừng 50-80% trường hợp. nhưng, khi giảm liều hay khi ngừng điều trị, sự lui căn bệnh duy trì chỉ cỡ 10-30% tình huống.

Cắt lách là biện pháp trị bệnh cổ điển thứ hai đối với các người bị bệnh không đáp ứng corticoides hay không lui kéo dài với liều thấp corticoides. Lui chứng bệnh triệt để hay một phần diễn ra trong hơn 2/3 người có bệnh cắt lách tuy vậy số trường hợp quay trở lại chừng 15-25%.

Đối với trường hợp từ chối cắt lách hay không có chỉ dẫn hoặc phải trì hoãn cắt lách, người mắc bệnh đó cần áp dụng giải pháp điều trị thứ ba là áp dụng Rituximab. Đây là kháng thể đơn dòng chống lại tế bào lympho B CD20+ nhiễm số trường hợp đáp ứng 25-50% và tương đối ít công dụng phụ.

bây giờ, một kiểu thuốc mới đã được biết đi đến, đó là thuốc sinh tiểu cầu (thrombopoietic agents). Một số thuốc này giúp tăng trưởng và trưởng thành mẫu tiểu cầu, và gây nên tăng số lượng tiểu cầu của người bệnh. Thuốc sinh tiểu cầu nhiễm lại chiến lược điều trị mới đầy hứa hẹn đối với căn bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu miễn dịch không trị được bởi liệu pháp hai và ba. Thuốc này cũng có khả năng áp dụng thay thế đối với các người bị bệnh không thể dung nạp được với điều trị ức chế miễn dịch.

Sống "sạch" để phòng bệnh

Cũng theo bác sĩ chuyên khoa Đức, để phòng chống chứng bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, cần phải tiến hành một vài phương hướng như:

- thực hiện vệ đẻ cá nhân cũng như vệ đẻ lành mạnh thực phẩm;

- sử dụng nguồn nước sạch;

- Tiêm phòng đầy đủ Các kiểu vắc xin;

- hoạt động tình dục an toàn;

- Tập luyện thể dục nhẹ nhàng ít nhất 30 phút mỗi ngày;

- Không uống thuốc gây ra nghiện hay tiêm chích ma túy;

- làm giảm thức dùng nhiễm cồn;

- tránh Những dạng thuốc làm giảm khả năng tiểu cầu như aspirin và ibuprofen;

- kiểm tra sức khỏe định kỳ ít nhất 1 năm 1 lần;

- Tái khám xét đúng lịch hẹn để được theo dõi diễn tiến Những triệu chứng;

- thực hiện theo chỉ dẫn của bác sỹ, không được tự động uống thuốc không được quy định hay tự mình bỏ thuốc trong toa được kê.

Đăng nhận xét

 
Top